tag

โอกาสของ ธุรกิจ E-commerce เมื่อเปิด AEC ประชาคมอาเซียน (โดยณกฤช เศวตนันทน์)



โอกาสของ ธุรกิจ E-commerce เมื่อเปิด AEC ประชาคมอาเซียน
(โดยณกฤช เศวตนันท
น์)
การทำธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่นําจะมีส่วนชํวยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถอยู่รอดได้ในเวทีอาเซียน โดยอาศัยการลงทุนที่ไม่มากนักแต่สามารถสร้างผลกำไรได้นั่นคือธุรกิจการซื้อขายสินค้าและบริการผํานเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือที่รู้จักกันในนาม “อีคอมเมิร์ซ” กล่าวกันว่าในปัจจุบันถ้าบริษัทหรือธุรกิจใดไม่มีหน้าโฮมเพจบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ธุรกิจนั้นย่อมไม่มีตัวตน ไม่มีใครรู้จัก เพราะอินเทอร์เน็ตถือเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารลำดับแรก และข้อมูลข่าวสารอย่างหนึ่งคือข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าราคา

ดังนั้น AEC  จึงเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให๎กับบริษัทขนาดเล็กมีช่องทางในการนำเสนอสินค้าและบริการต่อลูกค้าไม่ต่างงจากบริษัทขนาดใหญ่   หากแต่ ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีด้วย เพราะเมื่อเปิดเสรีแล้วการซื้อขายจะไม่ใช่ เพียงแต่ภายในประเทศอีกต่อไปแต่จะเป็นการรับส่งสินค๎าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน  ตลาดสินค้าออนไลน์จะใหญ่ขึ้นและฐานลูกค้าจะขยายเพิ่มมากขึ้นตามไปด๎วย
อย่างไรก็ดี เราพบว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการ E-commerce ไทย ยังไม่มีความพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนมากนัก ตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการไทยยังคงมีแต่ภาษาไทย รองรับแต่ลูกค้าที่เป็นคนไทยเท่านั้น ซึ่งต่อไปควรต้องเพิ่มภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย
ในปี 2558 หากอีคอมเมิร์ซไทยมีความพร้อม การเปิดเสรีจะเป็นโอกาสที่จะสร้างกำไรให๎กับธุรกิจได้อย่างงามเพราะสินค้าที่ไม่สามารถขายในประเทศอาจจะมียอดขายที่ดีในต่างประเทศก็เป็นได้ธุรกิจซื้อขายสินค้าและบริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อาจเป็นวิถีทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการขนาดเล็กของไทยจะสามารถอยู่รอดและเติบโตได๎โดยไมํต๎องออกไปเปิดสาขาในต่างประเทศและต้องใช้ต้นทุนสูง
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

ติดตามเราบน Facebook