tag

กสอ.ดันประดับยนต์ไทยผงาด AEC ฟุ้ง รถคันแรก ทำยอดขายโต 35%

กสอ.ดันประดับยนต์ไทยผงาด AEC ฟุ้ง รถคันแรก ทำยอดขายโต 35%

   1 ก.ค.56 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เผยแผนยกระดับ การผลิตอุตสาหกรรมประดับยนต์ไทยสอดรับนโยบายรถคันแรก พร้อมเปิดกลยุทธ์อุตสาหกรรมประดับยนต์ไทย สู่การแข่งขันในตลาดอาเซียน ด้วยนโยบายบันได 4 ขั้น โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เพื่อยกระดับความสามารถการแข่งสู่ตลาดสากล ซึ่งอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ถือเป็นอีก 1 กลุ่มอุตสาหกรรม ที่ กสอ. มุ่งเน้นให้การส่งเสริมและพัฒนา เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้และมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555 สามารถทุบสถิติยอดผลิตในไทยรวม
2,453,717 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ถึงร้อยละ 68 และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปี 2556 ทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างเช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วน และประดับยนต์ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นควบคู่กันไปด้วย กสอ. จึงเร่งผลักดันอุตสาหกรรมดังกล่าวเพื่อรองรับการขยายตัว ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ทั้งในด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ การยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การลดต้นทุนการผลิต และที่สำคัญการบุกตลาดในกลุ่มอาเซียน ซึ่งล่าสุดบริษัทในเครือ ทีเอฟพี กรุ้ป ได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจที่ประเทศพม่า สามารถมองเห็นโอกาสและแนวโน้มการเติบโตในกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น รวมทั้งมียอดการสั่งซื้อเข้ามาแล้ว 2 ราย โดยคาดว่าในปี 2558 จะดันยอดขายในตลาดอาเซียนได้สูงถึง 40% 
นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากปัจจัยบวกที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมีการขยายตัวอย่างมาก อันเนื่องมากจากการฟื้นตัวจากอุทกภัยครั้งใหญ่ปลายปี 2554 ประกอบกับโครงการรถยนต์คันแรกที่เป็นนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้ในปี 2555 อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมีการเจริญเติบโตขึ้น โดยมีปริมาณการผลิตรถยนต์รวม 2,453,717 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ถึงร้อยละ 68 ซึ่งเป็นการทำลายสถิติทั้งในแง่ของยอดการผลิตที่เกิน 2 ล้านคัน และยอดจำหน่ายภายในประเทศที่เกิน 1 ล้านคันเป็นครั้งแรก และยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาถึงปี 2556 โดยในเดือนมกราคม - เมษายน มีปริมาณการผลิตรถยนต์รวม 891,960 คัน เพิ่มขึ้นจากในช่วงเดียวกันของปี 2555 ร้อยละ 38? ทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ GDP ของอุตสาหกรรมยานยนต์สูงถึง 10 % อันเป็นผลมาจากการที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่มีกำลังการผลิตสูง ติดอันดับ 9 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ส่งผลให้ SMEs กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ตลอดจนอุตสาหกรรมประดับยนต์ของไทยได้รับประโยชน์และเติบโตไปพร้อมกันกับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งในปี 2555 มียอดการจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์และประดับยนต์ อยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเทียบกับปี 2554 ในช่วงก่อนมีนโยบายรถคันแรกมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 5.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 35 %
ในขณะที่ความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ยังมีทิศทางที่ดีและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากนโยบายในประเทศและนโยบายของรัฐบาลประเทศต่างๆ ในการลงทุนระบบขนส่งมวลชน ที่เชื่อมโยงระหว่างประเทศ จะล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความต้องการรถยนต์ของประชาชนในประอาเซียน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาถึงของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

ที่มา แนวหน้า

ติดตามเราบน Facebook