tag

อดีตเลขาธิการอาเซียน แนะ ไทยเน้นลงทุนการศึกษา-วิจัย สู้เออีซี

      ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ได้แสดงทัศนะต่อความพร้อมของประเทศไทย สู่ประชาคมอาเซียนของไทยว่า การก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียน (เอซี) ที่มั่นคง ต้องเตรียมพร้อมทางเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย ถ้ามองเรื่องนี้ เห็นว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่พร้อมที่สุด ส่วนไทยต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจไทยให้มีความเสมอภาคสามารถแข่งขันกับภายนอกได้ เพื่อสร้างความพร้อมที่จะก้าวไปอย่างยั่งยืน ไม่เช่นนั้นแล้วการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก็จะมีเพียงคนส่วนน้อยที่ได้ประโยชน์


    หากพิจารณาให้ดีไทยยังเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมหลายด้าน และสถาบันการเงินของไทยมีความมั่นคง ตอบสนองการระดมทุนของนักลงทุนสามารถได้อย่างมั่นใจ ทั้งในสภาพภูมิศาสตร์แล้วไทยยังตั้งอยู่ในใจกลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องศูนย์กลางต่างๆ เช่น การคมนาคมทางบก, การคมนาคมทางอากาศ, การค้า, การลงทุน หรือแม้กระทั่งศูนย์แสดงสินค้า​นอกจากนี้ มีจุดเด่นเรื่องการท่องเที่ยวที่ดี และศูนย์การการคมนาคมทางบกและทางอากาศ
      แต่จุดอ่อนที่ควรเร่งปรับปรุง คือปัญหาเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองที่ไม่มีความแน่นอน มีปัญหาด้านความคิดทางการเมืองภายในประเทศ และยังมีปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยบริเวณจังหวัดชายแดนใต้ และยังคงมีปัญหาเรื่องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่รุนแรงแต่ทุกฝ่ายกลับไม่จริงจังในการปราบปรามและป้องกัน
      อดีตเลขาธิการอาเซียนชี้ด้วยว่า ไทยมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงมาก และต้องก้าวพ้นจากการเป็นประเทศรายได้ระดับกลางให้ได้ ประการแรกจะต้องเดินออกจากโมเดลแบบเดิม คือ การเอาเงินคนอื่นมาลงทุน เอาเทคโนโลยีเข้ามา ใช้คนภายนอกมาบริหาร ทำให้พึ่งพาบุคลากรภายนอก โดยชี้ทางออกไว้ว่าไทยจะต้องลงทุนในด้านการศึกษา การค้นคว้าวิจัย
       แต่ในตลอดเวลาที่ผ่านมาไทยใช้งบประมาณด้านการศึกษาถึงร้อยละ 25 ซึ่งมากกว่าทุกประเทศในอาเซียน แต่ผลผลิตที่ได้กลับน่าผิดหวัง คุณภาพของคนไทย 4 คน เท่ากับคนสิงคโปร์เพียง 1 คน ขณะที่มีงบประมาณด้านการวิจัยเพียง 0.18 % ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ทำให้ไทยขาดการพัฒนาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ
       เรื่องสำคัญอีกประการหนึ่งที่ น่าเป็นห่วงคือ ไทยไม่สร้างคนที่สามารถออกไปแข่งขันเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติได้ จุดนี้ข้าราชการไทยยังไม่พร้อม เพราะระบบราชการยังเต็มไปด้วยเส้นสาย ทำให้ได้คนที่เข้าไปแล้วปฏิบัติงานไม่ได้ไม่พอ แต่ยังเข้าไปส่งสัญญาณผิดๆในหน่วยงานด้วย
        นอกจากนั้นยังต้องเร่งขจัดปัญหาคอร์รัปชั่น ที่ทำให้นักลงทุนภายนอกไม่มั่นใจ ทำให้ลดทอนศักยภาพการแข่งขันของประเทศ จะเรียกร้องให้ทุกสิ่งต้องโปร่งใสตรงไปตรงมา เพื่อสามารถพูดได้เต็มปากในประชาคมอาเซียน

ที่มา คม ชัด ลึก

ติดตามเราบน Facebook