tag

ธนาคารกสิกรไทยผนึกคอมเมิร์ซแบงก์รับการค้าการลงทุนอาเซียน ยุโรป



ธนาคารกสิกรไทยผนึกคอมเมิร์ซแบงก์รับการค้าการลงทุนอาเซียน ยุโรป

นายสมเกียรติ ศิริชาติไชย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ (Commerzbank AG) ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองของประเทศเยอรมนี ในการให้บริการทางการเงิน และค้าปรึกษาด้านการค้าการลงทุนสำหรับลูกค้านักธุรกิจของทั้งสองธนาคารด้วยบริการระดับมาตรฐานสูงสุด โดยลูกค้ากลุ่มนักลงทุนของธนาคารกสิกรไทยที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจหรือลงทุนในเยอรมนีหรือกลุ่มประเทศยุโรปจะได้รับบริการผ่านสาขาและเครือข่ายของธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ ขณะเดียวกันธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์จะแนะนำนักลงทุนชาวเยอรมันที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยให้ธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้ดูแลและให้บริการทั้งด้านบริการที่ปรึกษาและบริการทางการเงินอย่างครบวงจร

ปัจจุบัน ธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ ก่อตั้งมานานถึง 140 ปี เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศเยอรมนี มีขนาดสินทรัพย์มากกว่า675.6 พันล้านยูโร มีความเชี่ยวชาญในด้าน Private Banking และเป็นอันดับหนึ่งด้าน Corporate Banking ในเยอรมนี มีพนักงาน 56,000 คน สาขา1,200 สาขา ในมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และมีฐานลูกค้ารวมกว่า 16 ล้านรายทั่วโลก
ที่ผ่านมา เราอาจจะมองนักลงทุนจากทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ เป็นหลักซึ่งความจริงนักธุรกิจและนักลงทุนจากยุโรปก็ให้ความสนใจกับตลาดในประเทศไทยและอาเซียนมากเนื่องจากจะมีการเปิดเขตการค้าเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้บริษัทของยุโรปสามารถขยายตลาดใหม่ได้อย่างมหาศาลโดยเฉพาะสามารถทดแทนตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปเองที่กำลังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจซบเซาอย่างหนักได้
อย่างไรก็ตาม บริษัทของยุโรปส่วนหนึ่งอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับประเทศไทยและอาเซียน ซึ่งธนาคารกสิกรไทยมีความพร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาและหาพันธมิตรเพื่อให้นักธุรกิจจากยุโรปสามารถเริ่มต้นธุรกิจในประเทศไทยและรุกสู่ตลาดอาเซียนได้อย่างมั่นใจ
ในขณะเดียวกัน นักธุรกิจไทยที่สนใจไปลงทุนในยุโรปสามารถให้ธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์สนับสนุนในการสร้างพันธมิตรธุรกิจด้านการค้าและลงทุนการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกด้านอุตสาหกรรมและการตลาด รวมทั้งการสนับสนุนด้านการเงิน ซึ่งขณะนี้หลายประเทศในยุโรปกำลังมีปัญหาด้านเศรษฐกิจทำให้มูลค่าสินทรัพย์มีราคาลดลง ในขณะที่ค่าเงินบาทก็มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นจึงเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทยที่จะเข้าไปลงทุนหรือซื้อกิจการในยุโรป ซึ่งธนาคารกสิกรไทยก็พร้อมที่จะแนะน้ำลูกค้าที่มีศักยภาพเข้าไปหาพันธมิตรหรือลงทุนในระยะยาวในยุโรป โดยมีธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์เป็นที่ปรึกษา และให้บริการทางการเงิน
ความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ในครั้งนี้ ตอกย้ำความเป็นผู้นำของธนาคารกสิกรไทยในฐานะเอเชียนแบงก์ (Asian Bank) และ Key Strategic Partner Bank สำหรับนักลงทุนที่ท้าธุรกิจข้ามชาติ และธนาคารกสิกรไทยจะเดินหน้าในการสร้างเครือข่ายบริการให้ครอบคลุมภูมิภาคส้าคัญที่มีศักยภาพด้านการลงทุนต่อไป ซึ่งนับเป็นการสร้างเครือข่ายบริการเข้าสู่ทวีปยุโรปครั้งส้าคัญของธนาคารกสิกรไทยเนื่องจากธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์มีเครือข่ายสาขาในยุโรปจำนวนมาก รวมทั้งมีสาขาในรัสเซียและยุโรปตะวันออก ที่ยังไม่มีธนาคารพาณิชย์ไทยเข้าไปสร้างเครือข่ายธุรกิจในขณะนี้
ปัจจุบันสหภาพยุโรปเป็นกลุ่มประเทศที่เข้ามาลงทุนในอาเซียนมากเป็นอันดับหนึ่ง หากไม่นับการลงทุนภายในกลุ่มอาเซียนด้วยกันเอง โดยลงทุนในสิงคโปร์ มากที่สุด รองลงมาคือ อินโดนีเซีย มาเลเซียและประเทศไทย ในขณะที่อาเซียนมีการนำเข้าและส่งออกสินค้าไปสหภาพยุโรปมากเป็นอันดับสี่รองจากการค้าภายในกลุ่มอาเซียน จีน และญี่ปุ่น
สำหรับประเทศเยอรมนี เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป และเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของยุโรป ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะภูมิศาสตร์ของประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของอาเซียนเช่นกัน ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนได้ ที่ผ่านมาประเทศเยอรมนี เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับสี่ของอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซียโดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมโลหะและเครื่องจักร ธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งความร่วมมือระหว่างธนาคารกสิกรไทยและธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์จะช่วยสนับสนุนนักธุรกิจจากสหภาพยุโรป ประเทศไทยและอาเซียนให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ และการลงทุนระหว่างกันมากขึ้นในอนาคต
ที่มา :  พิมพ์ไทย

ติดตามเราบน Facebook