tag

กลุ่ม คันไซ ประเทศญี่ปุ่น เล็งลงทุน ไทย-ทวาย รับ AEC

กลุ่ม คันไซ ประเทศญี่ปุ่น เล็งลงทุน ไทย-ทวาย รับ AEC
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง นายโชสุเกะ โมริ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซ ประเทศญี่ปุ่นเข้าพบ ว่า สมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซนาธุรกิจญี่ปุ่นเดินทางมาหาลู่ทางการลงทุนในไทย โดยก่อนเดินทางมาไทยได้เดินทางไปอินโดนีเซียและสิงคโปร์ ซึ่งสมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซสนใจลงทุนในอาเซียนหลายประเทศ จึงต้องไปดูโอกาสการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากรและพลังงานในประเทศต่างๆ

สมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซได้สอบถามเกี่ยวกับความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย ประเทศพม่า โดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ได้หารือกับรัฐบาลไทยเกี่ยวกับการพัฒนาทวาย และทำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นบอกกับกระทรวงอุตสาหกรรมว่าต้องการมีความร่วมมือกับไทยในการเข้าไปพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย
ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมชี้แจงสมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซว่ารัฐบาลไทยและพม่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นการพัฒนาและมีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระยะที่ 1 เช่น ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า
กระทรวงอุตสาหกรรมชี้แจงว่ารัฐบาลมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่วงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะพัฒนารถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าและถนนเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ โดยถ้าลงทุนเสร็จตามแผนจะช่วยยกระดับการพัฒนาประเทศ เพราะช่วยลดต้นทุนการเดินทางและขนส่ง
สำหรับการบริหารจัดการน้ำได้ชี้แจงนักธุรกิจญี่ปุ่นว่ารัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำวงเงิน 350,000 ล้านบาท โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังจัดซื้อจัดจ้างโครงการยํอยต่างๆ สำหรับบริหารลุ่มน้ำทุกแห่งในไทย รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมแต่ละที่ถูกน้ำท่วม เมื่อปี 2554 ก็ได้สร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) อยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้างสร้างเขื่อนป้องกันนิคมอุตสาหกรรมของรัฐที่เสี่ยงน้ำท่วมอีก 6 แห่ง แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซเดินทางมาไทยครั้งนี้นานักธุรกิจมา 23 ราย เช่น ธนาคารแห่งโตเกียว บริษัท Iwatani ผู้ผลิตเซลล์ เชื้อเพลิงและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย สำหรับก๊าซเชื้อเพลิงและไฟฟ้า บริษัท Bando ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งสมาพันธ์ธุรกิจเขตคันไซต้องการรับทราบนโยบายเศรษฐกิจของไทย และหาโอกาสการลงทุนธุรกิจใหม่ในไทยภายใต้บริบท การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปี 2558
นอกจากนี้ เขตคันไซมีสัดส่วนการค้าขายกับเอเชียมากกว่าเขตอื่นของญี่ปุ่น และนักธุรกิจในเขตคันไซให้ความสนใจลงทุนในเอเชียเป็นหลัก โดยเฉพาะในอาเซียนที่มีการขยายตัวของประชาชนที่มีรายได้ระดับปานกลางอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอมีแผนในการชักจูงการลงทุน คือ พลังงานและสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์ทางการแพทย์ อากาศยาน เครื่องจักรและอุปกรณ์ โลจิสติกส์ แอนิเมชั่นและดิจิตอล คอนเทนต์
ที่มา :  กรุงเทพธุรกิจ

ติดตามเราบน Facebook