tag

อาเซียน ผุดโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

คณะรัฐมนตรีด้านกีฬาของอาเซียนมีแผนเจรจาขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปีค.ศ. 2034 ตามคำแถลงของประธานสมาพันธุ์ฟุตบอลมาเลเซีย 

นายเต็งกู อับดุลลาห์ ซุลตัน อาหมัน ชาห์
ประธานสมาพันธุ์ฟุตบอลมาเลเซีย และสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน


นายเต็งกู อับดุลลาห์ ซุลตัน อาหมัน ชาห์ ประธานสมาพันธุ์ฟุตบอลมาเลเซีย และสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ระบุว่าเตรียมหาโอกาสในการเจรจา ให้อาเซียนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปีค.ศ. 2034 (พ.ศ. 2577) และรัฐมนตรีด้านกีฬาของชาติสมาชิกจะพบกันในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว โดยในตอนนี้ แผนการฉบับร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

นายเต็งกู อับดุลลาห์ระบุว่า เขาได้หารือกับนายเซ็ปป์ แบลตเตอร์ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่าแล้ว และการเจรจาจะเกิดขึ้น 8 ปีก่อนจะมีการแข่งขันจริง (ปีค.ศ. 2026) โดยในตอนนี้ อาจมีชาติสมาชิกอาเซียนราว 4-5 ประเทศที่จะเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ โดยจะขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านสาธารณูปโภคของแต่ละประเทศ 

ในประวัติศาสตร์ฟุลบอลโลก 83 ปี เคยมีการจัดการแข่งขันเพียงครั้งเดียวที่มีเจ้าภาพร่วม ได้แก่ปี 2006 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ 

ในตอนนี้ยังไม่มีชาติสมาชิกอาเซียนชาติใดที่เข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยการเป็นเจ้าภาพจะให้สิทธิชาติเจ้าภาพเข้ารอบโดยอัตโนมัติ โดยนายเต็งกู อับดุลลาห์ระบุว่า เราต้องเตรียมความพร้อมเรื่องทีมที่ดี ที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในการแข่งขันได้ 

อย่างไรก็ตาม การได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 ของกาตาร์นั้นอาจทำให้ชาติสมาชิกอาเซียนรู้สึกใจชื้นขึ้นบ้าง เนื่องจากกาตาร์เองก็มีความพร้อมด้านฟุตบอลไม่มากนัก 

ทั้งนี้ ชาติสมาชิกอาเซียนเคยประกาศในปีที่แล้วว่า จะขอเสนอตัวชิงตำแหน่งเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปีค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) โดยนายวรวีร์ มะกูดี สมาชิกฟีฟ่าระบุว่า การเจรจาเป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลกจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างชาติสมาชิกอาเซียน แต่ไม่มั่นใจนักว่า ฟีฟ่าจะอนุญาติให้ชาติมากกว่า 2 ประเทศเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกหรือไม่

บราซิลเตรียมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2014

อนึ่ง บราซิลจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งหน้าในปี 2014 และรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในปี 2018 

ด้านสื่อมาเลเซียโจมตีคำกล่าวครั้งนี้ของนายเต็งกู อับดุลลาห์ว่า ไร้สาระ และให้สมาพันธ์ฟุตบอลมาเลเซียจัดการแข่งขันลีกคัพของตัวเองให้ได้เรื่องเสียก่อน 

ที่มา มติชนออนไลน์

ติดตามเราบน Facebook